ข้อมูลทั่วไป

ทิศทางการพัฒนาของสถานศึกษา 

ทิศทางการพัฒนาของโรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน 

 

โรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน ได้นำกรอบ แนวคิดจากการวิเคราะห์องค์กร ด้านสภาพแวดล้อมภายนอก สภาพแวดล้อมภายใน มากำหนดทิศทางในการพัฒนา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา การเพิ่มโอกาสทางการศึกษา และการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหาร จัดการศึกษา ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล  แผนการบริหารราชการแผ่นดิน  นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนโยบาย จุดเน้น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต ๑ โดยการระดมความคิดจากทุกภาคส่วน  เพื่อดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการของโรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน  ดังนี้

๑.  วิสัยทัศน์ (Vision)

เสมอภาคทางการศึกษา  พัฒนาได้มาตรฐาน  บริหารแบบมีส่วนร่วม  ศูนย์รวมแห่งการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน

          ๒.   อัตลักษณ์ของโรงเรียน

                   การงานเด่น  เน้นรับผิดชอบ  รอบรู้เทคโนโลยี  กีฬาเยี่ยม

          ๓.   เอกลักษณ์ของโรงเรียน

                   ยิ้มง่าย  ไหว้สวย

          ๔.   ปรัชญาของโรงเรียน

                   รู้หน้าที่  มีวินัย  ใฝ่ศึกษา  กีฬาเด่น  เน้นคุณธรรม

          ๖.   สีประจำโรงเรียน

                             ขาว  -  เขียว

๗.  ภารกิจ(Mission)

          ๗.๑ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างหลากหลายเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้มีคุณภาพ ตามมาตรฐานการศึกษา เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข

          ๗.๒ สร้างบรรยากาศสิ่งแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้น่าอยู่เอื้อต่การเรียนการสอน

          ๗.๓ จัดให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและสนับสนุนแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น

          ๗.๔ สนับสนุนให้บุคลากรนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการศึกษา เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการศึกษาเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

          ๗.๕ ส่งเสริม สนับสนุนให้บุคลากร ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มขีดความสามารถ

๘.  เป้าประสงค์  (Corporate Objective)

๘.๑  ผู้เรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง และตามศักยภาพ

          ๘.๒  ผู้เรียนทุกคน มีคุณธรรมและวัฒนธรรมองค์กร ๕ สำนึกในความเป็นชาติไทย ความเป็นพลเมือง ในระบอบประชาธิปไตย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

          ๘.๓  ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และพัฒนาสู่สากล

          ๘.๔  ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดได้รับการพัฒนาเป็นมืออาชีพ

          ๘.๕  โรงเรียนมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการศึกษาเข้มแข็ง ตามหลักธรรมาภิบาล

๙. กลยุทธ์/จุดเน้น/ผลผลิต

          ๙.๑ กลยุทธ์ 

          จากการวิเคราะห์องค์กร ด้านสภาพแวดล้อมภายนอก สภาพแวดล้อมภายใน มากำหนดทิศทางในการพัฒนา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา การเพิ่มโอกาสทางการศึกษา และการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหาร จัดการศึกษา ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล  แผนการบริหารราชการแผ่นดิน  นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนโยบาย จุดเน้น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต ๑ โดยการระดมความคิดจากทุกภาคส่วนโรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน  ได้กำหนดกลยุทธ์ จำนวน  ๕  กลยุทธ์  ดังนี้

          ๑.) พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้                                                  

๒.) ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความเป็นไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

          ๓.) ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาสใน การพัฒนาเต็มตามศักยภาพ                                                                                           

          ๔.) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ ให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ

          ๕.) พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางการกระจายอำนาจทางการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา

๙.๒ จุดเน้น

๑.) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกวิชาทุกระดับชั้นสูงขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕

๒.) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลักจากการทดสอบระดับชาติสูงขึ้น ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕

และมีคะแนนเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ ๕๐

          ๓.) การเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

อย่างมีคุณภาพ

         ๔.) นักเรียนชั้น ป.๑-๓ อ่านได้ เขียนได้ และคิดเป็นทุกคน

                   ๕.) นักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.๔–ม.๓ อ่านคล่อง เขียนคล่อง และคิดได้อย่างมีระบบ : ชั้น ป.๔–๖  

ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๐  และชั้น ม.๑–๓  ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐

                   ๖.) นักเรียนทุกระดับชั้นการศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ตามแนวคิด

การสร้างวัฒนธรรมองค์กร ๕ ประการ ตามนโยบายเขตพื้นที่การศึกษา

         ๗.) เพิ่มศักยภาพนักเรียนในด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์ และด้านเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสู่ความเป็นสากล

         ๘.) นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความรักชาติ

         ๙.) ลดอัตราการออกกลางคัน ส่งเสริม ศึกษาต่อและประกอบอาชีพ

          ๑๐.) ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยการขยายผลสถานศึกษา

พอเพียงต้นแบบ และขยายผลสู่ชุมชน

         ๑๑.) นักเรียนครูและสถานศึกษาได้รับการพัฒนาเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน

                   ๑๒.) โรงเรียนผ่านการรับรองมาตรฐานการศึกษา มีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งและผ่านการรับรองจากการประเมินคุณภาพภายนอก

          ๑๓.) นักเรียนมีทักษะชีวิตในการรับมือกับสถานการณ์และภัยพิบัติต่าง ๆ

๙.๓ ผลผลิต

                    โรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน  ได้กำหนดผลผลิตในการจัดการศึกษา   จำนวน  ๓  ประการ  ได้แก่

          ผลผลิตที่ ๑  ผู้จบการศึกษาก่อนประถมศึกษา

          ผลผลิตที่ ๒  ผู้จบการศึกษาภาคบังคับ

          ผลผลิตที่ ๓  เด็กที่มีความสามารถพิเศษได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ

          โดยโรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน  เป็นหน่วยกำกับ ประสาน ส่งเสริมการจัดการศึกษา  เพื่อให้ภารกิจดังกล่าวสามารถตอบสนองสภาพปัญหา  และรองรับการขับเคลื่อนนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ และรัฐบาล