ทิศทางการพัฒนาของสถานศึกษา
ทิศทางการพัฒนาของโรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน
โรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน ได้นำกรอบ แนวคิดจากการวิเคราะห์องค์กร ด้านสภาพแวดล้อมภายนอก สภาพแวดล้อมภายใน มากำหนดทิศทางในการพัฒนา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา การเพิ่มโอกาสทางการศึกษา และการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหาร จัดการศึกษา ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล แผนการบริหารราชการแผ่นดิน นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนโยบาย จุดเน้น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต ๑ โดยการระดมความคิดจากทุกภาคส่วน เพื่อดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการของโรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน ดังนี้
๑. วิสัยทัศน์ (Vision)
เสมอภาคทางการศึกษา พัฒนาได้มาตรฐาน บริหารแบบมีส่วนร่วม ศูนย์รวมแห่งการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน
๒. อัตลักษณ์ของโรงเรียน
การงานเด่น เน้นรับผิดชอบ รอบรู้เทคโนโลยี กีฬาเยี่ยม
๓. เอกลักษณ์ของโรงเรียน
ยิ้มง่าย ไหว้สวย
๔. ปรัชญาของโรงเรียน
รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ศึกษา กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม
๖. สีประจำโรงเรียน
ขาว - เขียว
๗. ภารกิจ(Mission)
๗.๑ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างหลากหลายเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้มีคุณภาพ ตามมาตรฐานการศึกษา เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข
๗.๒ สร้างบรรยากาศสิ่งแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้น่าอยู่เอื้อต่การเรียนการสอน
๗.๓ จัดให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและสนับสนุนแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
๗.๔ สนับสนุนให้บุคลากรนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการศึกษา เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการศึกษาเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
๗.๕ ส่งเสริม สนับสนุนให้บุคลากร ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มขีดความสามารถ
๘. เป้าประสงค์ (Corporate Objective)
๘.๑ ผู้เรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง และตามศักยภาพ
๘.๒ ผู้เรียนทุกคน มีคุณธรรมและวัฒนธรรมองค์กร ๕ สำนึกในความเป็นชาติไทย ความเป็นพลเมือง ในระบอบประชาธิปไตย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๘.๓ ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และพัฒนาสู่สากล
๘.๔ ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดได้รับการพัฒนาเป็นมืออาชีพ
๘.๕ โรงเรียนมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการศึกษาเข้มแข็ง ตามหลักธรรมาภิบาล
๙. กลยุทธ์/จุดเน้น/ผลผลิต
๙.๑ กลยุทธ์
จากการวิเคราะห์องค์กร ด้านสภาพแวดล้อมภายนอก สภาพแวดล้อมภายใน มากำหนดทิศทางในการพัฒนา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา การเพิ่มโอกาสทางการศึกษา และการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหาร จัดการศึกษา ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล แผนการบริหารราชการแผ่นดิน นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนโยบาย จุดเน้น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต ๑ โดยการระดมความคิดจากทุกภาคส่วนโรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน ได้กำหนดกลยุทธ์ จำนวน ๕ กลยุทธ์ ดังนี้
๑.) พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
๒.) ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความเป็นไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
๓.) ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาสใน การพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
๔.) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ ให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
๕.) พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางการกระจายอำนาจทางการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา
๙.๒ จุดเน้น
๑.) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกวิชาทุกระดับชั้นสูงขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕
๒.) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลักจากการทดสอบระดับชาติสูงขึ้น ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕
และมีคะแนนเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ ๕๐
๓.) การเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
อย่างมีคุณภาพ
๔.) นักเรียนชั้น ป.๑-๓ อ่านได้ เขียนได้ และคิดเป็นทุกคน
๕.) นักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.๔–ม.๓ อ่านคล่อง เขียนคล่อง และคิดได้อย่างมีระบบ : ชั้น ป.๔–๖
ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๐ และชั้น ม.๑–๓ ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
๖.) นักเรียนทุกระดับชั้นการศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ตามแนวคิด
การสร้างวัฒนธรรมองค์กร ๕ ประการ ตามนโยบายเขตพื้นที่การศึกษา
๗.) เพิ่มศักยภาพนักเรียนในด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์ และด้านเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสู่ความเป็นสากล
๘.) นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความรักชาติ
๙.) ลดอัตราการออกกลางคัน ส่งเสริม ศึกษาต่อและประกอบอาชีพ
๑๐.) ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยการขยายผลสถานศึกษา
พอเพียงต้นแบบ และขยายผลสู่ชุมชน
๑๑.) นักเรียนครูและสถานศึกษาได้รับการพัฒนาเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
๑๒.) โรงเรียนผ่านการรับรองมาตรฐานการศึกษา มีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งและผ่านการรับรองจากการประเมินคุณภาพภายนอก
๑๓.) นักเรียนมีทักษะชีวิตในการรับมือกับสถานการณ์และภัยพิบัติต่าง ๆ
๙.๓ ผลผลิต
โรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน ได้กำหนดผลผลิตในการจัดการศึกษา จำนวน ๓ ประการ ได้แก่
ผลผลิตที่ ๑ ผู้จบการศึกษาก่อนประถมศึกษา
ผลผลิตที่ ๒ ผู้จบการศึกษาภาคบังคับ
ผลผลิตที่ ๓ เด็กที่มีความสามารถพิเศษได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ
โดยโรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน เป็นหน่วยกำกับ ประสาน ส่งเสริมการจัดการศึกษา เพื่อให้ภารกิจดังกล่าวสามารถตอบสนองสภาพปัญหา และรองรับการขับเคลื่อนนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และรัฐบาล